ĐỊNH NGHĨA LẠI GIÁO VIÊN GIỎI LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Giáo viên Tiếng Anh
5/5 - (21 bình chọn)

Trong nguyên tắc của cạnh tranh để giành chiến thắng là lấy cái mạnh của mình so với cái yếu của đối thủ. Và trong giáo dục đào tạo, câu chuyện so giáo viên này với giáo viên kia là câu chuyện không tránh khỏi của các phụ huynh, hay đơn giản là những nhà tuyển dụng hay quản lý vẫn thường xuyên làm điều này. Tuy nhiên cách mạng 4.0 và chuyển đổi số đã thay đổi toàn bộ luật chơi và kết quả của nó. Chúng ta cùng thử tìm hiểu để có góc so sánh cho riêng mình.

1. Lấy học viên làm trọng tâm

Đối với các nền giáo dục tân tiến, ví dụ như tại Đức, cả nền giáo dục luôn xoay quanh thế mạnh của học viên, và đam mê của người đó. Nền giáo dục ấy tôn trọng sở trường và sở trường là mục tiêu theo đuổi. Nền giáo dục của chúng ta đang có dấu hiệu chuyển dịch sang giai đoạn này. Nếu như trước kia, một giáo viên giỏi là giáo viên đứng một mình trên giảng đường, giảng dạy những kiến thức và truyền đạt dễ hiểu nhất thì ngày nay với nền giáo dục mới được định nghĩa là giáo viên biết lắng nghe hơn, quan sát hơn. Công việc thay vì lấy mình làm trung tâm của bài giảng thì chuyển dịch là người quan sát và khai phá tiềm năng của mỗi học viên. 

giáo viên tiếng anh

2. Ứng dụng công nghệ số

Khi máy chiếu, ti vi dần thay thế bảng trắng, các phòng học gần như có internet, wifi thì một giáo viên không biết áp dụng công nghệ vào giảng dạy được coi là năng lực kém . Ví dụ thay vì đứng trên phát âm một đoạn hội thoại bằng Tiếng Anh thật chuẩn, thì ngày nay giáo viên giỏi là người biết ấn nút “Play” một đoạn hội thoại của người bản ngữ với chất lượng âm thanh và hình ảnh rõ nét nhất.

3. Là bạn không phải là người có quyền lực cao nhất

Trong quá khứ, một thầy cô giỏi thường kèm theo là người nghiêm khắc, kỷ luật và là người nói học sinh nghe, mắng học sinh sợ. Thì ngày nay, một giáo viên giỏi được định nghĩa là một người hiểu tâm lý học trò nhất. Khi nào cần động viên, khi nào cần thách thức và khi nào cần kèm cặp để vượt qua những rào cản khó khăn trong học tập. Một người có khả năng huấn luyện cảm xúc học trò và làm chủ cảm xúc của riêng mình.

4. Đồng hành thay vì là người thanh tra và giám sát

Có thể giờ kiểm tra bài cũ là nỗi sợ của không của riêng ai trong quá khứ, gần đây việc thêm hay bỏ kiểm tra đầu giờ cũng là vấn đề xã hội xôn xao. Tuy nhiên kiểm tra đột xuất chỉ là biện pháp của một người thanh tra, nó không phải là hành động của một người dẫn đường. Người dẫn đường thì cần trao cho người theo mình sự an tâm và tin tưởng. Người thanh tra chỉ cho học viên của mình một nỗi sợ. Cái chúng ta quan tâm không phải là sự chống chế, mình lên bảng rồi không cần lên bảng nữa, đến đứa khác nó phải lo thôi. Mà là kết quả của cả quá trình cuối năm học. Trong suốt hành trình học tập là quá trình cần tìm kiếm niềm vui nơi học tập chứ không phải nỗi sợ lên bảng bất thình lình. Một người dẫn đường giỏi là người biết cho học sinh nghỉ lúc mệt mỏi và bắt tăng tốc lúc khỏe mạnh và tràn đầy sinh khí. Có như vậy thì cuối khoá học mới có một kết quả vượt trội.

5. Một xã hội mới, một thế giới mới

Tất cả những gì kể trên là kết quả của một xã hội đang vận động. không phải là do ai có thể tạo ra. Chính vì thế, khi thời thế mới đến chúng ta cần phải biết chọn con đường tốt nhất và hiệu quả nhất để trở thành một người giáo viên giỏi, một người dẫn đường xuất sắc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *