HỌC ONLINE – MỘT GIẢI PHÁP TẠM THỜI HAY BỀN VỮNG

Rate this post

Ứng phó trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, phần lớn các trường tư, trường công, các trung tâm ngoại ngữ lớn nhỏ đều đã chuyển dịch sang mô hình học trực tuyến (online). Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: Đây có thực sự là biện pháp hiệu quả có thể áp dụng lâu dài hay đây chỉ là giải pháp tạm thời để “lấp đầy” sự thiếu hụt kiến thức trong giai đoạn nhạy cảm này? 

1. Những Kết Quả Tích Cực

Không thể phủ nhận rằng mô hình học Online thực sự đã phát huy được hiệu quả của nó trong giai đoạn mà tất cả học sinh, sinh viên phải nghỉ học ở nhà chống dịch.

Thay vì chỉ tiêu tốn thời gian vào đi chơi, xem phim, ngủ,… thì các bạn đã có thể tiếp tục trau dồi những kiến thức mà đáng lẽ được học trong học kỳ này. Phương pháp này giúp học sinh giữ được thói quen học tập, không gián đoạn kiến thức. Đồng thời, tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh trong quản lý con em mình suốt thời gian nghỉ học. Ngày trước bố mẹ chỉ lo đi làm không biết trên lớp con mình học gì, học như thế nào thì bây giờ đã có thể tham gia các buổi học cùng con, kèm cặp con học tập.

2. Vấn Đề Bất Cập Khi Học Online

Tuy có nhiều ưu điểm là thế nhưng việc học online thực sự có rất nhiều vấn đề bất cập cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh.

– Trước hết là giáo viên. Trước đây chỉ quen bảng đen, phấn trắng, giáo án soạn trên sổ hoặc trên Word và Power Point, nay lại phải soạn giáo an điện tử và sử dụng các nền tảng giảng dạy trực tuyến khiến nhiều thầy cô không khỏi bỡ ngỡ, chưa thể sử dụng ngay được, nhất là những thầy cô đã có tuổi.

Ngoài ra, để làm ra một bài giảng chất lượng, bên cạnh việc đầu tư về nội dung, hình ảnh thì các cô còn phải học cách diễn xuất trước ống kính, tìm hiểu những phương pháp truyền tải sinh động, hấp dẫn để tiết học không bị nhàm chán, gượng gạo. Thực tế chứng minh việc các giáo viên tự tưởng tượng ra một lớp học có học sinh ngồi dưới là điều không hề dễ dàng.

Còn chưa kể đến việc giữ tập trung cho học sinh trong lớp, trên một màn hình giới hạn thì việc bao quát và quản lý các học sinh với giáo viên thực sự khó. Việc nhắc nhở các em tập trung bài giảng, không làm việc riêng đôi khi thật khó khăn. Các bạn học sinh còn bày ra đủ chiêu trò để có thể quậy phá trong lớp học Online.

– Thứ 2 là học sinh. Đang trong tâm thế được nghỉ được chơi mà lại bị bắt quay lại với bài vở là một điều cực kỳ khó chịu. Vì vậy đa số các bạn học sinh đều không thích phương thức học này.

Thay vì ngày xưa chỉ có bút với vở và ngồi trong lớp học thì bây giờ các bạn đã có 1 không gian riêng ngay tại phòng của mình và một chiếc điện thoại hoặc máy tính kết nối mạng. Các bạn học sinh có thể vừa học, vừa lén làm việc riêng. Ăn, uống, đọc truyện, chơi game,….. việc đó khiến cho hiệu quả bài giảng không đạt.

Tổ chức giảng dạy trực tuyến theo đúng thời khóa biểu của nhà trường, học sinh phải có mặt đúng giờ để điểm danh, tuy nhiên, trong thời gian nghỉ dịch, các bạn ở nhà không được bố mẹ quản lý sát sao nên việc bỏ lỡ các tiết học là điều dễ hiểu.

– Thứ 3 là phụ huynh. Bố mẹ nào thì cũng muốn con có thể học tập tốt cho bằng bạn bằng bè nhưng phương pháp học Online này đòi hỏi phải có thiết bị kết nối mạng Internet. Tuy nhiên, có rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn không hề có lấy một chiếc smartphone hay hệ thống wifi thì làm sao có thể cho con học Online được. Có những gia đình khá giả hơn một chút nhưng cũng bị ảnh hưởng của dịch vẫn phải bấm bụng cắt giảm chi tiêu khác để mua cho con được cái máy tính hoặc cái điện thoại để học Online.

Có nhiều gia đình thì bố mẹ không có thời gian trông con đã gửi con về cho ông bà mà ông bà thì không biết kết nối internet hay là vào các nền tảng trực tuyến như thế nào khiến cho việc học của các bạn nhỏ bị ảnh hưởng.

Đấy là chưa kể, trong quá trình học con gặp rất nhiều vấn đề như: kết nối mạng không ổn định, không có mic, không tương tác với giáo viên, không tập trung vào bài giảng,… Chính những yếu tố ngoại cảnh tác động khiến các tiết học không đạt được hiệu quả cao

Kết Luận

Không thể phủ nhận những ưu điểm của việc học online giữa mùa dịch. Tuy nhiên có thể thấy dạy và học trực tuyến chỉ là phương pháp tạm thời và không thể nào chất lượng như dạy và học trên lớp được. Vì vậy, ngay sau khi tình hình dịch bệnh có chiều hướng tích cực hơn, chính phủ bỏ các lệnh dãn cách và cách ly xã hội thì các trường học và đơn vị giáo dục nên tích cực chuẩn bị để đón các bạn học sinh quay lại học trực tiếp tại trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *