9 CÁCH GHI NHỚ TỪ VỰNG HIỆU QUẢ

1.9/5 - (95 bình chọn)

Bất kể ngữ pháp của bạn tốt tới chừng nào, nếu bạn không biết bất kỳ từ nào để sử dụng những cấu trúc ngữ pháp đó, thì bạn (thực sự) sẽ không thể tiến xa với các kỹ năng ngôn ngữ của mình: Từ vựng mở ra những cánh cửa tới những thế giới mới và khiến cho việc học trở nên thú vị và đầy thoả mãn.

Tuy nhiên mở rộng phạm vi các từ mà bạn biết cũng giống như là một chế độ ăn: Bạn phải có sự nỗ lực và không phải một thủ thuật kỳ diệu hay một bí mật hay một-phương-pháp-luôn-phù-hợp để làm điều dó. Mọi người đều phải tìm ra cách thức nào là phù hợp với mình; nhưng hãy kiên nhẫn, thiết lập những mục tiêu thực tế, và tự khen thưởng khi bạn đạt được mục tiêu đó là một chiến lược tốt có thể được bổ sung bằng một trong những điểm sau.

1. Sử Dụng Các Kĩ Thuật Ghi Nhớ

Một cách phổ biến để ghi nhớ từ vựng là sử dụng các thuật nhớ, đó là những con đường tắt giúp bạn ghi nhớ các khái niệm và từ ngữ phức tạp hơn. Chẳng hạn, bạn có thể tạo ra mối liên hệ giữa các từ: Nếu bạn không biết cách đánh vần các từ về việc ăn ở, chỉ cần nhớ rằng nó có twocots (hai chiếc giường) và cần twomattresses (hai chiếc đệm). Hoặc bạn có thể nghĩ tới các từ viết tắt: Như, khi bạn cần đi tới STORE (cửa hàng) để mua Spaghetti (mỳ Ý), Tomatoes (cà chua),Olives (dầu oliu), Rice (gạo), Eggs (trứng). Tất nhiên vấn đề là bạn vẫn phải nhớ các từ viết tắt, bài hát, hay các nhóm từ, nhưng với một chút luyện tập, bạn sẽ sớm tiến bộ trong việc tạo ra những sự liên kết đầy sáng tạo và hiệu quả. Và bạn càng nghĩ nhiều tới các từ viết tắt và nhóm từ, bạn càng ghi nhớ tốt hơn những từ đi cùng với nó.

2. Tạo Ra Một Môi Trường Học Tập

Khi bạn đang du học nước ngoài, bạn sẽ nghe và đọc một ngôn ngữ ở khắp mọi nơi và học nhanh hơn nhiều thông qua việc tự hoà mình. Nhưng bạn không cần phải ra nước ngoài để có thể dần dần tăng số lượng từ mà bạn biết – bạn có thể tạo ra một môi trường học đầy cảm hứng và thân thiện bất kể bạn đang ở đâu: Mua tạp chí hoặc sách bằng ngôn ngữ đó, xem phim, và nấu ăn (hoặc chỉ cần ăn) các món ăn địa phương.

3. Đặt Các Từ Vào Trong Bối Cảnh

Một ý tưởng hay để học từ nhanh hơn là đặt chúng trong những bối cảnh: Thay vì viết một danh sách các từ ngẫu nhiên, hãy cố gắng đặt chúng trong câu. Bằng cách này, bạn biết từ đó được sử dụng như thế nào trong thực tế. Thêm vào đó, nếu bạn đưa ra những câu thú vị, bạn sẽ càng dễ dàng ghi nhớ hơn. Tuỳ thuộc vào cách học của bạn, bạn cũng có thể tạo ra các hình vẽ hoặc tìm ảnh bổ sung cho các câu và đặt các từ vào môi trường sử dụng tự nhiên của chúng.

4. Học Từ Các Tình Huống Đời Thực

Nói về bối cảnh: Các bộ phim, sách, podcast hay bài hát không chỉ là một nguồn tài liệu tuyệt vời cho những từ thông dụng nhất, mà chúng còn giúp bạn ghi nhớ từ vì chúng luôn đi cùng với một bối cảnh, một con người, hay một sự kiện (đời thực). Vì vậy, hãy cố gắng đọc sách hoặc xem phim bằng ngôn ngữ gốc (có phụ đề) và tìm ra ý nghĩa của các từ. Nếu bạn nhìn hoặc nghe thấy một cụm từ hay một câu mà bạn không hiểu, hãy viết nó ra, tra cứu và bắt đầu ghi nhớ nó.

5. Đưa Lên Một Cấp Độ Cao Hơn

Nếu bạn muốn đưa việc học ngôn ngữ lên một cấp độ mới, để dành đủ không gian cho những bản đồ trí óc với các từ ngữ liên quan tới nhau, các từ đồng nghĩa hay trái nghĩa. Nếu bạn muốn tận dụng tốt nhất quá trình học tập, đừng cố gắng dịch các từ ra tiếng mẹ đẻ, mà thay vào đó, giải thích và mô tả nó bằng ngôn ngữ bạn đang học.

6. Tìm Kiếm Các Công Cụ Hiệu Quả Đối Với Bạn

Mỗi người có cách học khác nhau, vì vậy nếu bạn không biết cách thức nào là phù hợp với mình, hãy thử càng nhiều cách khác nhau – hoặc kết hợp giữa các cách thức đó – càng tốt: Thẻ từ vựng, ứng dụng, trò chơi, hay giấy ghi chú, là những cách tuyệt vời để ghi nhớ từ. Cùng với đó là tìm thời gian phù hợp: Một vài người muốn để dành ra một khoảng thời gian cụ thể, còn những người khác thì lại thích học một cách tự nhiên. Bất kể bạn chọn phương pháp nào, hãy chắc rằng bạn sẽ khiến chúng trở thành những nhịp điệu thường xuyên – sau cùng thì luyện tập khiến cho mọi thứ trở nên hoàn hảo.

7. Tạo Ra Sự Tương Tác

Cũng giống như việc tìm kiếm công cụ phù hợp, một điều cũng rất quan trọng khi học từ vựng mới đó là khiến cho trải nghiệm học tập càng toàn diện càng tốt: Đừng chỉ đọc từ trong các thẻ từ hay danh sách từ – hãy nghe cách chúng được phát âm, tự đọc to chúng và viết hoặc đánh máy các từ vựng này. Bạn càng thực hành nhiều với các từ vựng bằng mọi giác quan càng tốt. (Tại sao không ăn kem trong khi đang học về cách gọi các mùi vị khác nhau?)

8. Tập Trung Vào Các Từ Hữu Ích

Nếu bạn muốn mở rộng vốn từ vựng bởi vì bạn muốn làm việc tại một công ty marketing ở nước ngoài, bạn có thể không cần phải đọc các tiểu thuyết của Shakespeare hay tập trung vào các từ liên quan đến thời Trung cổ. Các từ càng thực tế và phổ biến đối với ngành nghề, sở thích và các cuộc hội thoại thực tế của bạn, bạn càng dễ tiếp thu hơn – và bạn sẽ có thể sử dụng chúng thường xuyên hơn. (Đây có thể giống như một trò chơi: Bạn có thể tự thưởng cho bản thân mỗi khi bạn sử dụng một từ nhất định trong một cuộc hội thoại đời thực.)

9. Nhắc Lại Và Nhắc Lại Những Từ Vựng Đó Nhiều Hơn

Hãy nhớ đừng chỉ lặp lại các từ vựng hiện tại, mà hãy nhắc lại cả những “từ cũ” mà bạn nghĩ rằng bạn đã thuộc lòng. Bạn không cần phải nhìn vào các từ vựng đã được lưu trữ thường xuyên như từ vựng mới, nhưng bạn càng sử dụng nhiều các từ này, thì bạn sẽ càng ghi nhớ và nhắc lại chúng tốt hơn.

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

Hotline: 1900.63.30.63 (Ấn phím 1)/ 0973.27.00.88 (Giờ hành chính)

Website: https://hanoiconnection.comhttps://saigonconnection.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *