NÊN CHỌN TỪ ĐIỂN ANH – ANH HAY ANH – VIỆT

5/5 - (2 bình chọn)

Trên thị trường hiện có hai loại phổ biến đó là từ điển đơn ngữ Anh – Anh và từ điển song ngữ Anh – Việt.

Đối với những người mới học tiếng Anh hay bất kì một ngoại ngữ nào khác thì từ điển là công cụ quan trong không thể thiếu. Một quyển từ điển tốt không chỉ giúp các bạn học từ vựng tốt hơn mà còn giúp các bạn học phát âm và ngữ pháp.                             

Ưu điểm của từ điển Anh – Việt

Từ điển song ngữ có ưu điểm là cô đọng và đơn giản. Trong từ điển này trực tiếp thấy từ mà bạn tìm kiếm được dịch sang tiếng mẹ đẻ và không cần phải đọc giải nghĩa tiếng Anh mà không phải lúc nào cũng dễ hiểu. Nhanh và dễ cho người học ở bất kỳ cấp độ nào.

VD: Important   /im’pɔ:tənt/ : quan trọng; trọng yếu; hệ trọng có quyền thế, có thế lực.

Ưu điểm của từ điển Anh – Anh

Từ điển đơn ngữ Anh – Anh có ưu điểm là cung cấp thông tin đầy đủ, dễ hiểu hơn về ngôn ngữ mà chúng ta đang học. Có thể biết thêm những nghĩa khác, nhiều ví dụ sử dụng từ trong ngữ cảnh khác nhau, giải thích ngữ pháp của từ cần tìm hiểu.

VD:  important (adjective) /im’pɔ:tənt/ : Necessary or of great value.

Với ưu điểm của hai loại từ điển đã phân tích ở trên, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng từ điển đơn ngữ Anh – Anh hơn từ điển song ngữ Anh – Việt.

Những người mới học thường lựa chọn phương án dùng từ điển Anh Việt, bởi từ tiếng Anh được dịch sang tiếng Việt, được giải nghĩa, bằng tiếng mẹ đẻ, tiện lợi và dễ tiếp thu cho người dùng. Và vì thế chúng ta đã vô tình bỏ qua loại từ điển thứ hai tốt hơn rất nhiều đó là từ điển Anh Anh.

Nếu kiên nhẫn và chăm chỉ chịu khó tìm tòi một chút thì từ điển Anh Anh sẽ giúp bạn học tốt hơn.

Chỉ một loại ngôn ngữ duy nhất được dùng trong cuốn từ điển này là tiếng Anh, mọi từ ngữ đều được chú thích, giảng giải bằng Anh ngữ. Chẳng hạn, khi tra từ “important” trong từ điển Anh Việt sẽ ghi là quan trọng, trọng yếu, còn từ điển Anh Anh thì giải thích: important (adjective) = necessary or of great value. Từ điển Anh Anh được đánh giá là ưu việt hơn cho người học. Bởi học tiếng Anh tức là bạn đang học ngữ pháp, từ vựng. Từ điển Anh Anh sẽ cho bạn cơ hội tiếp xúc với những điều trên nhiều hơn đáng kể so với từ điển Anh Việt, từ đó, bạn sẽ tự nhiên nhớ những cấu trúc ngữ pháp và từ vựng quen thuộc.

Từ điển Anh Anh giúp bạn học được nhiều từ mới hơn với ít thời gian hơn, bởi khi tra 1 từ, bạn sẽ lại tiếp xúc với một (vài) từ mới tiếng Anh khác. Như từ “important” nêu trên, bạn có cơ hội hiểu thêm nghĩa của “necessary” và “value” (nếu bạn chưa biết).

Một số từ điển Anh – Anh thông dụng:

  1. Oxford Advanced Learner’s Dictionary: Từ điển này đầy đủ, chính xác và dễ tìm mua, tuy nhiên một số định nghĩa có thể hơi phức tạm với những bạn mới học.
  2. Oxford Word Power: nếu muốn 1 phiên bản nhỏ gọn mà vẫn nhiều thông tin, đủ dùng,  bạn có thể lựa chọn cuốn này.
  3. Oxford Collocation Dictionary for students of English: Đây có lẽ là cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều bạn đã và đang học tiếng Anh.
  4. Oxford Learner’s Thesaurus: Đây là dạng từ điển tiếng Anh đồng nghĩa, là một loại từ điển rất có ích cho việc tra những từ đồng nghĩ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *