TIÊN HỌC LỄ – HẬU HỌC VĂN, SỰ CẦN THIẾT CHO GIÁO DỤC THỜI NAY

5/5 - (2 bình chọn)

Giáo dục là nền tảng của mỗi gia đình, mỗi quốc gia, con cái có kính cha, kính mẹ, ra đường có kính người giỏi, trọng người hiền thì xã hội mới càng ngày càng văn minh, phát triển, không phải tự nhiên trong thời kỳ dài, nền giáo dục của chúng ta treo khẩu hiệu này trong các nhà trường, hãy cùng nhau nhìn lại ý nghĩa của cụm “TIÊN HỌC LỄ – HẬU HỌC VĂN” 

Tiên học lễ, hậu học văn là gì?

Trong 4 phẩm giá của con người lễ là một trong 4 phẩm giá. 4 phẩm giá đó là gì? là lễ, nghĩa, liêm, sỉ. Tuy nhiên ở độ tuổi học trò, học chữ lễ trước đã là quan trọng rồi. Trong 4 đức tính này thì lễ là lễ độ, lễ phép. Nghĩa là trách nhiệm, là sự cam kết, liêm là liêm chính, minh bạch. còn sỉ là danh dự, uy tín. Mất 1 phẩm thì nghiêng, mất 2 phẩm thì đổ, mất 3 phẩm thì bại, mất 4 phẩm thì diệt. Cho nên việc coi trọng lễ trong 4 phẩm giá này là điều quan trọng nhất cho một bạn nhỏ trong hành trang bước vào đời của mình. 

Văn là gì, trong 2 tài năng của con người trước nay nói đến văn võ, văn đại diện cho học thức không phải môn ngữ văn như mọi người hay nhầm tưởng, nhất là các cháu mới bước vào trường học còn chưa hiểu rõ, nên rất cần các thầy cô giải thích, cắt nghĩa sao cho phù hợp. Võ là sức khoẻ là mạnh cường và thể chất, tinh thần. Như vậy văn ở đây là tập hợp tất cả các môn học ở trường. Tiên học lễ, hậu học văn nói rằng trước tiên rèn luyện thái độ, sau mới rèn luyện học tập tới tri thức. 

Vô lễ có trở thành đứa trẻ nguy hại cho xã hội? 

Người lễ phép là người biết kính trên, nhường dưới, gặp người giỏi, tài thì học, thì trọng. Tuy nhiên vô lễ thì rất nguy hiểm, bố mẹ nói không nghe, thầy cô nói không nghe, nhưng sẽ chỉ nghe lời xúi giục của bạn xấu, và dễ dàng cho mình là đúng. Không lắng nghe những lời khuyên ngăn. Chính vì vậy khi bố mẹ thấy những vấn nạn lớn trong học đường ngày nay đều từ sự vô lễ mà ra. Trò coi thường thầy cô, con coi thường cha mẹ. Liệu sự vô lễ này có phải là điều chúng ta mong muốn. 

Một đứa trẻ vô lễ lớn lên sẽ như nào?

Nếu một đứa trẻ kém kiến thức, văn kém thì nếu lớn lên có vô lễ thì cũng chỉ gây ra những nguy hại nhỏ cho xã hội, như trộm cắp vặt, coi thường những người xung quanh làm những điều sai trái nhỏ. Nhưng một đứa trẻ văn cao, mà lại vô lễ thì cực kỳ nguy hiểm cho xã hội. Như lừa gạt những người yếu thế, đàn áp những người lương thiện trong xã hội. Và rất nhiều thứ khác về tệ nạn cũng từ sự vô lễ này mà ra. 

Biểu dương lại tầm quan trọng của “Tiên học lễ – hậu học văn”

Chúng ta thấy ngày nay bố mẹ cho con đi học những môn học thì rất nhiều, nhưng cho con học những lớp học kỹ năng về ứng xử trong cuộc sống này thì ít, điều đó dẫn đến, cuộc chạy đua về kiến thức thì nhiều mà chạy đua về đạo đức thì ít. Về lâu dài nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự xã hội. Hơn lúc nào hết là những người phụ huynh văn minh, chúng ta cần khuyến khích con mình tu dưỡng đạo đức, tôn sư trọng đạo, lễ nghĩa với bố mẹ ông bà để kiến thiết một xã hội văn minh và tôn trọng lẫn nhau. yêu thương nhau. Bắt đầu từ những lễ nghĩa nhỏ trong cuộc sống. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *