NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI HỌC TIẾNG ANH

Rate this post

Những câu hỏi Hanoi Connection thường nhận được từ các bạn học viên trước khi đi học tiếng Anh.

Trong quá trình tư vấn học tiếng Anh cho các bạn học viên, Hanoi Connection nhận được rất nhiều câu hỏi, cũng như những thắc mắc của các bạn về quá trình học. Sau đây mình xin giải đáp cho các bạn hiểu, để học được một ngôn ngữ chúng ta cần phải biết mình đang ở đâu, mình cần gì, và mình mong muốn cái gì.

1. Em muốn học tiếng Anh, nhưng em mất gốc rồi, giờ sẽ phải học như thế nào?

Mình nhận được rất nhiều câu hỏi như vậy từ học viên của mình trong quá trình tư vấn, điều đầu tiên mình muốn nói với các bạn là trước khi bạn bắt đầu học tiếng Anh,hay bất kì cái gì, bạn cần phải biết bạn học để làm gì? Ai cũng được dạy là phải học giỏi tiếng Anh, nhưng nhiều người không thể nói rõ ràng là họ cần học để làm cái gì, nếu bạn không trả lời được câu hỏi đó, bạn không bao giờ kiên trì để học được tiếng Anh.

  • Tôi cần học tiếng Anh để đi học nước ngoài
  • Tôi cần học tiếng Anh vì tối không muốn làm việc ở môi trường trong nước, tôi muốn làm việc ở môi trường nước ngoài.
  • Hay tôi cần học tiếng Anh để đi du lịch, vì tôi muốn khám phá thế giới….

Đúng chính xác các bạn cần phải trả lời được như vậy, bạn cần nắm rõ được mục tiêu, mục đích của mình như vậy thì mới có động lực, sự kiên trì để học tập. Vì vậy hãy đặt ra mục tiêu cụ thể cho mình trước khi bắt đầu làm một cái gì. Ví dụ tôi cần đặt Toiec 500 để ra trường, tôi cần đạt 6.5 IELTS để đi học thạc sĩ…

2. Em muốn học muốn giao tiếp được với người ngoài, em muốn học để thi được Toiec 500… vậy em cần mất bao nhiêu thời gian.

Thời gian học phụ thuộc vào trình độ ban đầu và năng khiếu của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trình độ cơ bản (kiểu trước kia học cho có ở trường phổ thông hay đại học) thì bạn sẽ cần tối thiểu từ 6 – 8 tháng để theo học (với những ai thật sự chăm chỉ và nghiêm túc trong quá trình học).                    

3. Em đang đi làm, em đang phải thi, em đang có nhiều việc, em rất muốn học nhưng mà phải từ từ đã, lúc nào rảnh, lúc nào sắp xếp được thời gian em sẽ học.

Hầu hết những người không học được tiếng anh đều cố tìm cách lý giải cho chuyện học hành như vậy, tôi đã từng nói với nhiều bạn rằng, công việc của bạn sẽ càng ngày càng bận lên khi bạn lên vị trí cao hơn, nếu bạn không bắt đầu từ bây giờ, thì sau này sẽ càng khó để bạn học. Ra trường, đi xin việc, lấy vợ lấy chồng, chăm sóc con cái… tất cả những việc đấy sẽ cản trợ các bạn.

Do vậy, đừng bao giờ trì hoãn vì hiện tại đang là khoảng thời gian rảnh rỗi nhất của bạn. Bạn mất 1 năm học ngoại ngữ, nhưng nó có thể lái sự nghiệp của bạn sang một trang khác, đánh đổi 1 năm miệt mài để lấy 30 năm sự nghiệp sau này, bạn chọn cái nào?

4. Tự học, học thêm, mà nếu học thêm thì học ở đâu, liệu có hiệu quả.

Mình muốn nói với các bạn, kể cả bạn đang học ở trung tâm mình (Hanoi Connection), “Trung tâm Tiếng Anh” không phải là liều thuốc thần tiên biến bạn từ một người chưa biết gì trở thành một cá nhân xuất sắc Anh ngữ. Do vậy, TỰ HỌC vẫn là phương pháp tốt nhất cho tất cả mọi người, mà nếu bạn có học ở Trung tâm thì bạn cũng vẫn phải tự học. Trung tâm tiếng Anh chỉ là cầu nối, hướng dẫn, chỉ đường giúp các bạn đi đúng hướng hơn mà thôi.

5. Học như thế nào? Chọn sách nào học cho hợp lý.

Trước hết, mình thấy nhiều bạn có thói quen là mua rất nhiều sách vở về để học, sau đó làm mỗi quyển một bài, chán lại bỏ sang quyển khác. Học như vậy không thể hiệu quả và lên được level. Các bạn nên làm từng cuốn theo trình độ, làm cuốn nào hết cuốn đó, vừa tiết kiệm, tổng hợp được kiến thức và biết được cái hay cái dở từng cuốn.

6. Em bị mất gốc có học được không?

Mình thấy có rất nhiều bạn khi xin tư vấn học tiếng Anh thường tự nhận là mình đang ở trình độ mất gốc hay cơ bản, có thể các bạn thấy mọi người xung quanh bạn giỏi nên so sánh cảm tính như vậy. Thực ra, bạn cần phải làm một bài test, người ta sẽ kiểm tra được toàn bộ các kỹ năng của bạn, nhiều khi bạn có thể kém ngữ pháp, kém viết, nhưng bù lại bạn lại có một giọng phát âm có tiềm năng chẳng hạn, như vậy bạn sẽ hiểu được mình hơn. Tóm lại, là phải phải phải làm bài test và phỏng vấn, đừng bao giờ tự ti, bạn sẽ chịu thiệt về mình mà thôi.

Và khi đã biết được vị trí, trình độ của mình đang ở đâu thì bạn mới lập ra được kế hoạch học hợp lý. Ví dụ học trong vòng 6 hay 8 tháng hay hơn nữa là 1 năm…

Trên đây là tất cả những kinh nghiệm của mình dành cho tất cả các bạn đang có ý định muốn học tiếng Anh. Mình mong rằng các bạn sẽ đi đúng hướng, đúng đường và về đích đúng đích. Chúc các bạn thành công.

Tất cả những gì bạn phải làm là hiểu bạn muốn đạt được điều gì, và bạn đã sẵn sàng để đi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *