ĐÁNH VẦN TIẾNG ANH THEO PHONICS CÙNG HANOI CONNECTION

Rate this post

Học Phonics và “Đánh vần tiếng anh” cho trẻ em. Nghe có vẻ rất mơ hồ vì chúng ta quen với khái niệm đánh vần  tiếng Việt. Còn Tiếng Anh chỉ có Nghe rồi Đọc theo và Ghi nhớ Âm thanh của từ  vựng đó chứ làm sao mà đánh vần được . Nhưng điều này với giáo trình Oxford Phonics World mục đích là dạy phát âm và đánh vần cho trẻ em và học sinh tiểu học  là điều hoàn toàn đơn giản. Phonics không bắt trẻ học thuộc cách phát âm từ mới mà sẽ cung cấp cho trẻ bộ quy tắc phát âm để trẻ không bị rối loạn khi thầy cô, cha mẹ, bạn bè… mỗi người đọc một từ theo nhiều cách khác nhau (mà không biết cách nào là đúng). Lúc đó, bộ quy tắc sẽ giúp trẻ tìm ra cách đọc đúng nhất.

Lợi thế tiếp theo của việc học theo Phonics là việc học ngoại ngữ mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào trí nhớ. Phonics  giúp cho học viên nhận  biết từ tốt hơn. Người học không phải lạm dụng trí nhớ để nhớ cách phát âm/cách viết của một từ mà hòan toàn có thể vận dụng các quy tắc Phonics, do đó việc học từ sẽ nhanh hơn. Nếu bắt trẻ hễ gặp từ mới nào là phải vận dụng trí nhớ để thuộc cách đọc, cách này rất không khoa học bởi trí nhớ con người có hạn, trí nhớ nhiều khi cũng “phản chủ”, chưa kể nó sẽ lão hóa theo thời gian..

Nền tảng của việc học giỏi hoặc  nghe nói tiếng Anh được thành thạo chính là phải bắt từ việc đọc thành thạo trôi chảy. Từ khi bắt đầu bước chân vào  lớp một trẻ nhỏ Việt Nam đã được dạy các chữ cái rồi ghép vần đọc chữ sau đó đọc thật to các bài thơ bài văn. Trong khi đó tiếng anh là ngôn ngữ thứ hai thì chúng ta lại bỏ qua cách học này

Người bản ngữ học tiếng anh bắt đầu từ việc Nghe rồi Nói (Giai đoạn trước khi đến trường). Rồi đến khi đi học họ Đọc rồi  cuối cùng mới là Viết nhưng ở Việt Nam hầu hết chúng ta đang sai lầm trong việc học tiếng anh đó là đi ngược lại hoàn toàn học tiếng Anh gần như  là làm bài tập, viết là viết hay còn gọi là học tiếng anh câm chính điều này đã giết chết khả năng học ngoại ngữ ở của người Việt nói chung và của trẻ nhỏ nói riêng.

Ở những nước học ngoại ngữ như ngôn ngữ thứ 2 giống Việt Nam không có môi trường cho trẻ nghe nói từ đầu thì hãy cho trẻ học Phát âm rồi  Đọc tiếng anh một cách thành thạo trước khi học các kĩ năng khác. Nếu làm được như vậy thì chắc chắn học Tiếng Anh không còn là vấn đề đau đầu của chúng ta. Đây chính là điều mà giáo trình phonic muốn mang lại cho người học đặc biệt là trẻ nhỏ. Phát âm và từ vựng chính là những viên gạch đầu tiên cho ngôi nhà anh ngữ. Vì vậy hãy đặt những viên gạch đầu tiên cho con bằng việc học giáo trình phonic

Vậy Phonics là gì? Phonics tên của một phương pháp dạy phát âm và đánh vần tiếng Anh. Người học có thể đánh vần từng đơn âm rồi sau đó ghép các đơn âm lại để có thể đánh vần cả một từ tương tự như tiếng Việt.

 Học tiếng Anh theo phương pháp Phonics có rất nhiều ưu điểm: Tiếng Anh là một ngôn ngữ với rất nhiều giọng điệu (accent) như Anh Mỹ, Anh Anh, Anh Úc. Mỗi vùng miền lại có một giọng khác nhau. Vì thế khi được giảng dạy tại nước ngoài, tiếng Anh có vô số biến thể. Phonics giúp chuẩn hóa các biến thể đó, giúp người học tự tin khi phát âm và giao tiếp tiếng Anh.

 Phát âm chuẩn còn  là chìa khóa cho các kỹ năng còn lại: Phát âm chuẩn giúp trẻ nói được và nghe được thứ tiếng Anh chuẩn. Nghe và nói lại là hai kỹ năng cơ bản, có tính ứng dụng cao nhất trong việc học ngoại ngữ. Nghe nói tốt sẽ là cái nền vững chắc để học đọc viết tốt, giúp trẻ hoàn thiện được cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Đối với trẻ chưa đến tuổi đi học, bố mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh một cách tự nhiên thông qua các bài hát tiếng Anh, các chương trình truyền hình thiếu nhi bằng tiếng Anh và nếu có điều kiện, nên cho trẻ bắt đầu học đánh vần tiếng Anh bằng phương pháp Phonics tại các trung tâm uy tín để trẻ có thể phát âm chuẩn ngay từ đầu.

Ở các nước châu Á do đặc điểm cấu tạo ngôn ngữ, người học ở các nước này thường  phát âm bằng âm mũi và thường “nuốt” âm cuối. Học Phonics cũng giúp khắc phục điểm này.
`        Khi thành thạo, Phonics sẽ trở thành một kỹ năng. Ngay cả khi không sử dụng, kỹ năng đó vẫn còn. Điều này giúp sự phát triển ngôn ngữ tiếng Anh trở nên bền vững hơn ngay cả trong điều kiện không được sử dụng tiếng Anh thường xuyên.

Phonics cung cấp một nền móng vững chắc để các em có thể theo đuổi các chương trình tiếng Anh cao cấp hơn, khó hơn. Và là bước đầu tiên quan trọng trong chuyến hành trình khám phá tiếng Anh của trẻ, nó giúp bé chuẩn hóa phát âm tiếng Anh ngay từ những năm đầu đời qua 44 ngữ âm.

Oxford Phonics World là bộ giáo trình mới nhất về Ngữ Âm do NXB Oxford University Press ấn hành năm 2015. Đây là bộ giáo trình ngữ âm hoàn chỉnh nhất bởi nó có vô số các hoạt động thú vị để kích thích trẻ nhớ từ và nhuần nhuyễn trong phát âm, giúp trẻ chủ động áp dụng những gì đã Nghe và Nhìn thấy vào thực tế cuộc sống một cách tự nhiên và nhu nhuyễn nhất.

Bé được học từ ngữ âm đơn giản đến ngữ âm khó, được luyện tập từ qua các bài hát ngắn, vần điệu và các trò chơi sẽ kích thích trẻ khám phá mối liên hệ giữa Ngữ Âm và Chữ Cái,  cung cấp một nền tảng cơ bản giúp trẻ có thể tự đọc, tự phát âm chính xác mà không bị phụ thuộc vào cách phát âm của thầy cô giáo rồi tự mình có thể đọc được từ  vựng, rồi những câu truyện đơn giản một cách thành thạo qua 5 cấp độ của giáo trình này.

Nội Dung Của Từng Cấp Độ

Chương trình được cấu trúc một cách cẩn thận nhằm cung cấp cho học sinh những kỹ năng và sự tự tin cần thiết, tạo ra sự êm ái và liên tục trên con đường đi từ cấp độ này đến cấp độ khác.

Cấp độ 1: Bảng chữ cái

Bảng chữ cái ABC mà trẻ được học qua bài hát chẳng có tác dụng gì đáng kể trong việc học tiếng Anh.
Cách phát âm các chữ cái trong bảng Alphabet không phải là cách phát âm các chữ cái đó khi nó được đặt trong từ.

Ví dụ: Trẻ được dạy chữ a trong tiếng Anh đọc là /ei/, nhưng chữ “a” trong từ “cat” (con mèo) phát âm là /ae/, trong “was” phát âm là /o/, trong “baby” (đứa bé) phát âm là /ei/, trong “father” (cha) phát âm là /a/, trong “orange” (quả cam) phát âm là /i/…

Như vậy, với chỉ một chữ “a” mà đã có những sự biến hóa khôn lường trong cách phát âm khi đặt vào các từ khác nhau. Vì vậy ở cấp độ 1 này trẻ sẽ không chỉ được tập trung vào 26 chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Anh mà còn biết  cách phát âm của chữ cái khi đặt trong một từ tiếng Anh cụ thể (tên chữ cái, âm thanh của chữ cái) Ở cấp độ này cho học sinh sẽ hiểu biết về mẫu viết và âm thanh của từng chữ cái, áp dụng âm thanh đó để ghép vào từ.

Cấp độ 2: Nguyên âm ngắn

– Xây dựng trên nền tảng của bảng chữ cái đã được học ở cấp độ 1.

– Xây dựng khái niệm và những kiến thức đọc viết liên quan đến nguyên âm ngắn.

– Tạo ra những kỹ năng pha trộn những nguyên âm ngắn tạo thành từ để trẻ có thể tự mình đọc được từ vựng mà không cần phải nghe âm thanh.

Giáo trình tiếng Anh Phonics

Cấp độ 3: Nguyên âm dài

– Giới thiệu sự biến thể chính tả khác nhau của những âm thanh của nguyên âm dài.

– Cung cấp khái niệm rằng, 2 hay nhiều chữ cái có thể kết hợp với nhau để đại diện cho một âm thanh duy nhất. Điều này sẽ tiếp tục xây dựng khả năng giải mã và mã hóa các từ mới.

– Giải mã là biến từ mới ở dạng chữ viết thành âm thanh

– Mã hóa là biến từ mới ở dạng âm thanh thành chữ viết.

Cấp độ 4: Hỗn hợp phụ âm

– Dạy học sinh cụm phụ âm, cách kết hợp các phụ âm thành một âm duy nhất và cách viết chính tả bất quy tắc.

– Học sinh thường gặp khó khăn khi tiếp thu những kiến thức này. Nhưng những bài học ở cấp độ này đã được thiết kế để giúp học sinh nắm vững kiến thức này, thành thạo khi kết hợp các phụ âm.

Cấp độ 5: Phối hợp các chữ cái

Bao gồm toàn bộ những âm còn lại trong Tiếng Anh:

  + âm kép

  + trọng âm

  + sự biến thể

  + chữ cái câm.

Đây là giáo trình nên sử dụng với những trung tâm hiện đại, với những phụ huynh muốn con em mình phải nói tiếng Anh thật chuẩn. Không thích hợp sử dụng với các trung tâm dạy học theo kiểu truyền thống, hay phụ huynh quá quan tâm đến điểm số trên lớp của con.

Điểm yếu của giáo trình này là dùng rất ít thời gian cho việc học ngữ pháp, hay phát triển các kỹ năng đọc, viết. Trước đây khi tiểu học còn chấm điểm thì đây thường là điểm phụ huynh không thích lắm vì khi các con lên lớp 1 có thể điểm số tiếng Anh sẽ không cao được bằng các bạn do kém hơn về ngữ pháp. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã bỏ chấm điểm tại bậc tiểu học nên phụ huynh không còn lo lắng gì về chương trình này.

Tuy vậy Phonics trong tiếng Anh phức tạp hơn quy tắc đánh vần trong tiếng Việt rất nhiều. Không phải giáo nào cũng có thể dạy được Phonics mà phải là những giáo viên phát âm chuẩn nhiều kinh nghiệm trải qua một quá trình đào tạo bài bản cùng một giáo trình hợp lý. Với phonics, việc có giáo viên phát âm chuẩn rất quan trọng. Với giáo trình này, người giáo viên đóng vai trò như 1 huấn luyện viên giúp các bạn sửa và tinh chỉnh cách phát âm của mình cho chuẩn. Giáo viên cũng phải  có kiến thức về khẩu hình, về các bộ phận cấu âm để có thể hướng dẫn cho trẻ về cách đặt lưỡi, cách há miệng… trong 1 số âm tiết khó. Hanoi Connection là một trong những trung tâm tiên phong và có uy tín ở Hà Nội cam kết sẽ đồng hành cùng trẻ để thực hiện bằng được mục đích của giáo trình này để đặt một nền móng vững chắc cho trẻ trong hành trình học Tiếng Anh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *